วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

การดูแลตนเองหลังการผ่าตัดเสริมคาง

การดูแลตนเองหลังการผ่าตัดเสริมคาง
1 ประคบเย็นทันทีหลังการผ่าตัดเป็นเวลา 48 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ประคบเย็นควรเป็นวัสดุน้ำหนักเบาเช่น ใช้ผ้าขนหนูที่เปียกหมาดๆสัก 3 ผืนแช่ช่องแข็งและสลับนำมาประคบให้ต่อเนื่องที่สุด หลีกเลี่ยงการกดแรงๆตรงจุดที่มีซิลิโคนอยู่ หากพ้นระยะ 48 ชั่วโมงแล้วให้ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่ควรประคบร้อนหรือเย็นทั้งสิ้นเพราะอาการบวมจะมีต่อไปอีกประมาณ 4-5 
วัน
2 นอนยกหัวสูงหรือนั่งหลับ 48 ชั่วโมง และตระหนักไว้ว่าอาการบวมอย่างมากช่วง 3-4 วันแรกเป็นอาการปกติ และช่วง1-2เดือนแรกยังไม่ต้องอารมณ์เสียกับคางที่ใหญ่เกินไปเพราะยังมีอาการบวมอยู
3 การผ่าตัดคางจะผ่าจากด้านในปาก ทำให้มีแผลในปาก ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงอาหารรสจัด อาหารร้อน ของหมักดอง อาหารที่ต้องใช้แรงเคี้ยวในช่วงแรก ส่วนการทำความสะอาดให้บ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปากที่ไม่ทำให้เกิดอาการแสบ หรือน้ำเกลือผสมน้ำยาบ้วนปากที่เจือจาง ตามด้วยการบ้วนน้ำเกลือเปล่าๆอีก1ครั้ง ในช่วง 3-4 วันแรก หากต้องการแปรงฟันสามารถใช้ยาสีฟันที่ไม่ทำให้เกิดอาการแสบได้ตั้งแต่วันแรกหลังผ่าตัด
ไม่ควรใช้ลิ้นดุนไหมในปากเล่น
4 หลังจากรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งจนหมดแล้วไม่ต้องซื้อรับประทานเองเพิ่ม ให้ทานได้เฉพาะยาแก้ปวดพาราเซตามอนเท่านั้น ในกรณีมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมักมีสาเหตุมาจากอาการข้างเคียงจากการทานยาแก้อักเสบ Cloxacilline ให้หยุดยา หรือใช้ Amoxicilline 500mg หลังอาหาร 1 เม็ด 4 เวลา(เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน) ทานยาต่อเนื่องทั้งหมด 7 วันและสามารถทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียนได้(Domperidone)
5 วันที่ 4 หลังการผ่าตัดให้แกะเฝือกที่ติดคางออก(แกะเฝือกเป็นกรณีแผลใน)ได้โดยใช้น้ำอุ่นช่วยในการลูบเบาๆให้พลาสเตอร์ค่อยๆลอกออก
6 ต้องมาตรวจซ้ำตามใบนัดแพทย์ หากมีอาการเอียงแพทย์จะสามารถใช้มือดัดแก้ไขให้ตรงได้ทันเวลา แต่หากไม่มาอาจต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัด
ในกรณีไม่ได้ใบนัดแพทย์ให้เข้ามาตรวจในวันที่สะดวกหลังวันผ่าตัด 7-14 วัน เช่นผ่าตัดวันที่ 1 มกราคม ให้เข้ามาตรวจซ้ำตั้งแต่วันที่ 7-14 มกราคม
7 ไม่ควรคาดเดารูปทรงในช่วง 2-6 สัปดาห์แรก จะทำให้คนไข้เกิดอาการวิตกกังวลในรูปทรง เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ยังมีอาการบวมอยู่
ที่มา: http://www.drnopparat.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น