วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2559

การดูแลตนเองหลังผ่าตัดทำตาสองชั้น และตัดถุงใต้ตา

การดูแลตนเองหลังผ่าตัดทำตาสองชั้น และตัดถุงใต้ตา
1 ประคบเย็นทันทีหลังการผ่าตัดเป็นเวลา 48 ชั่วโมงอย่างต่อเนื่อง โดยอุปกรณ์ที่ใช้ประคบเย็นควรเป็นวัสดุน้ำหนักเบาเช่น ใช้ผ้าขนหนูที่เปียกหมาดๆสัก 3 ผืนแช่ช่องแข็งและสลับนำมาประคบให้ต่อเนื่องที่สุด โดยประคบหน้าผาก รอบๆตา ใต้ตาและสันจมูก หากพ้นระยะ 48 ชั่วโมงแล้วให้ปล่อยไว้เฉยๆ ไม่ควรประคบร้อนหรือเย็นทั้งสิ้นเพราะอาการบวมจะมีต่อไปอีกประมาณ 4-5 วัน
2 นอนยกหัวสูงหรือนั่งหลับ 48 ชั่วโมง และตระหนักไว้ว่าอาการบวมจนตาปิดหรือมีอาการฟกช้ำโดยรอบช่วง 3-7 วันแรกเป็นอาการปกติ และบางรายอาจมีอาการเลือดคั่งด้วยเช่นกันซึ่งสามารถให้แพทย์ดูดออกภายหลังได้

3 เมื่อพ้นระยะ 24 ชั่วโมงให้ดึงปลาสเตอร์ปิดตาออก ห้ามแผลโดนน้ำเด็ดขาด7 วัน ดังนั้น การทำความสะอาดหน้า 3-4 วันแรกให้ใช้สำลีหรือผ้าชุบน้ำเช็ดทั่วใบหน้าอย่าให้โดนแผลเด็ดขาด
4 ผู้เข้ารับการผ่าตัดจึงควรอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่แห้งและเย็น งดอาหารรสเผ็ดลดการเหงื่อออกจะช่วยให้แผลสะอาดแห้งไว

5 หลังจากรับประทานยาตามที่แพทย์สั่งจนหมดแล้วไม่ต้องซื้อรับประทานเองเพิ่ม ให้ทานได้เฉพาะยาแก้ปวดพาราเซตามอนเท่านั้น ในกรณีมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมักมีสาเหตุมาจากอาการข้างเคียงจากการทานยาแก้อักเสบ Cloxacilline ให้หยุดยา หรือใช้ Amoxicilline 500mg หลังอาหาร 1 เม็ด 4 เวลา(เช้า กลางวัน เย็น ก่อนนอน) ทานยาต่อเนื่องทั้งหมด 7 วันและสามารถทานยาแก้คลื่นไส้อาเจียนได้(Domperidone)

6 ในช่วง 3-4 วันแรกคนไข้อาจมีอาการน้ำเหลืองหรือเลือดจางๆซึมออกมาจากแผลให้ปล่อยเลือดแห้งกรังไว้ได้เป็นอาการปกติ แต่ถ้าทนไม่ไหวให้ใช้คัตตอนบัดชุบเบตาดีนซับเบาๆ ในบริเวณนั้นๆ ห้ามเช็ดหรือถูแผลเด็ดขาด (อาการเหล่านี้แตกต่างกันตามรายบุคคล เช่นผู้ที่มีผิวหน้ามัน แผลจะแห้งช้ากว่า เป็นต้น)
การใช้ยารักษาแผลเป็น หลังจากแผลผ่าตัดแห้งแล้วเท่านั้นจะสามารถใช้ยารักษาแผลเป็นได้ และแต่งหน้าได้หลังผ่าตัด 7-10 วัน หลีกเลี่ยงการกรีดอายไลเนอร์และแต่งตาช่วง2-3สัปดาห์แรก หลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์ การขยี้ตา การยกของหนัก การใช้สายตามากๆช่วง 2-3 สัปดาห์แรกหลังผ่าตัด
7 ไม่ต้องตกใจหากมีเลือดซึมจากแผลที่เปลือกตามาแห้งกรังทั่วบริเวณจำนวนมาก และห้ามแคะแกะเกา

8 มาตรวจซ้ำตามใบนัดแพทย์ หากมีอาการผิดปกติแพทย์จะสามารถแก้ไขให้ได้ทันท่วงที สำหรับคนไข้ที่แพทย์ไม่ได้ทำการตัดไหมให้อาจเป็นเพราะแผลยังไม่แห้งสนิท ดังนั้นหากรู้สึกรำคาญสามารถให้แพทย์ท่านอื่นตัดได้
ในกรณีไม่ได้ใบนัดแพทย์ให้เข้ามาตรวจในวันที่สะดวกหลังวันผ่าตัด 7-14 วัน เช่นผ่าตัดวันที่ 1 มกราคม ให้เข้ามาตรวจซ้ำตั้งแต่วันที่ 7-14 มกราคม
9ไม่ควรส่องกระจก คาดเดารูปทรงในช่วง 2-6 สัปดาห์แรก จะทำให้คนไข้เกิดอาการวิตกกังวลในรูปทรง เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น ยังมีอาการบวมอยู่
ที่มา: http://www.drnopparat.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น